Các kênh bán hàng trên Facebook

Để có thể bán hàng trên Facebook, bạn cần sử dụng 3 kênh tiếp cận khách hàng như sau:

1. Bán hàng trên Facebook cá nhân

Xây dựng tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng là một cách làm khôn ngoan. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn là người thật việc thật, có liên quan thắc mắc gì về sản phẩm họ cũng sẽ biết phải liên lạc đến ai.
Hiện nay có rất nhiều người đang bán hàng trên Facebook tận dụng tài khoản cá nhân rất tốt để thu về lợi nhuận. Họ liên tục chia sẻ thông tin hữu ích, chăm sóc khách hàng tiềm năng trong friendlist, liên tục tương tác với khách hàng để tạo mối quan hệ.
Tuy nhiên, bạn phải cho khách hàng thấy bạn là người thật, bạn cũng có đời sống cá nhân, có bạn bè, có đăng ảnh, có tương tác. Đừng để khách hàng vào Facebook của bạn mà chỉ thấy chỉ toàn hình ảnh sản phẩm, họ có thể nghi ngờ đây là tài khoản giả bạn tạo ra mục đích kết bạn họ để bán hàng.
Đặc biệt, khi bạn kết bạn được với khách hàng, bạn sẽ nhận được thông báo của Facebook mỗi khi đến sinh nhật của khách, bạn có thể tận dụng cơ hội này để dành lời chúc đến quý khách hàng. Mình dám chắc bạn sẽ gây được ấn tượng với khách hàng.
Phần lớn mọi người đều đang bán hàng trên Facebook cá nhân vì nó nhanh, dễ dàng, đăng bài như đăng status bình thường. 
Tuy nhiên, mình sẽ chỉ ra cho bạn thấy bạn lợi - hại của việc bán hàng trên Facebook cá nhân.
​Ưu điểm:
  • Đăng sản phẩm nhanh, dễ dàng.
  • Ít phải thao tác, không cần kiến thức tạo, quản trị trang Fanpage.
  • Có thể đăng bài ngay trên smartphone, không cần máy tính.
Và tất nhiên, đi kèm theo sẽ có khá nhiều bất cập :
  • Đối tượng nhìn thấy sản phẩm của bạn là bạn bè, người thân mà bạn đã add friend. Họ chưa chắc đã có nhu cầu về sản phẩm của bạn.
  • Không tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng. 
  • Có thể gây phiền phức cho bạn bè, người thân trong friendlist. 
  • Khó xây dựng được thương hiệu bền vững vì thiếu công cụ quản lý, không tích hợp được nhân viên vào để phụ quản lý...

2. Bán hàng trên Facebook Fanpage

Đây là cách bán hàng khá hiệu quả nếu bạn muốn quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn. Vì đối với Fanpage, bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook để mang sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng.
Bạn xây dựng Fanpage không phải chỉ để bán hàng, mà Fanpage có thể là nơi khách hàng của bạn có thể tương tác với bạn, tham gia hoạt động cùng với chủ shop.
Chưa hết, đối với Fanpage, bạn sẽ tận dụng được khả năng nhắc nhở khách mua hàng bằng Remarketing trên Facebook. Mình cực kỳ ấn tượng với chức năng này, vì khi bạn remarketing thì tỉ lệ mua hàng luôn rất cao.

3. Bán hàng trên Facebook Group

Nhóm (group) là một kênh bán hàng tốt khi bạn muốn khách hàng là một cộng đồng, thoải mái trao đổi với bạn và các khách hàng khác. Đôi khi, khách hàng không hẳn là muốn trao đổi với người bán, mà họ muốn thảo luận cùng với những khách hàng khác cùng mua sản phẩm từ bạn.
Hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng áp dụng cách bán hàng, chăm sóc khách hàng qua Facebook Group.
Theo mình thì bạn nên chọn nhiều kênh để tiếp cận khách hàng, mình tóm tắt lại một số ý chính sau:
  • Tài khoản Facebook cá nhân: Phù hợp để tạo uy tín cá nhân, thương hiệu cá nhân, gần gũi với khách hàng.
  • Fanpage: dễ quảng bá thương hiệu, có thể chạy quảng cáo Facebook mang về khách hàng.
  • Group Facebook: tốt cho việc chăm sóc khách hàng, nhận feedback từ khách hàng.
Nếu có thể, bạn hãy phát triển cả 3 kênh bán hàng này, mình nghĩ thương hiệu của bạn sẽ phủ sóng tốt hơn và tạo được uy tín trong mắt khách hàng.